Khoá tu Quán Niệm ngày thứ hai tại chùa Giác Minh - CH Séc.

18/03/2024 10:38
Ngày 17.04.2024, ngày thứ hai của khoá tu Quán niệm tại chùa Giác Minh Cộng hòa Séc dưới dự hướng dẫn của Thầy Pháp Thể, Pháp Cứ, Tịnh Lạc, Xá Vệ, Sư cô Triển Nghiêm và Sư cô Tuệ Văn.

     Ngày thứ bảy 16.04 là ngày tu dành cho các em thanh thiếu niên và chủ nhật 17.04 là ngày Quán niệm dành cho người lớn. Vào mờ sớm trong không gian yên tĩnh, đại chúng có được vài chục phút ngồi tĩnh tâm, sau đó tụng Kinh Sức mạnh Quan Âm và kinh Tám điều giác ngộ.

    Trong pháp thoại, Thầy Pháp Thể nhắc đại chúng người tu phải biết chế tác niềm vui - (hỷ lạc), hạnh phúc và bình an cho tự thân bằng chính sự thực tập của mình. Muốn có hỷ lạc phải thực tập buông bỏ, buông bỏ từ những ý niệm, bởi vì trong ý niệm có nhiều cái chấp như giận hờn, lo lắng, nghi ngờ nhau…Chánh niệm, rõ biết những gì đang xảy ra trong thực tại, nhờ vậy mà có hỷ - niệm sinh hỷ lạc. Sướng khổ là hai mặt cuộc sống, chúng đều là vô thường, hành giả không sợ khổ đau, cần tỉnh giác để biết cách để xử lý khổ đau. Thực tập chánh niệm sẽ kêu đúng tên gọi của khổ đau, nhận diện nó, có mặt thật sự để chuyển hoá chúng. Nếu không biết cách xử lý thì khổ đau cứ ở tàng thức. Hành giả phải biết ôm ấp khổ đau, nó không phải là trạng thái tiêu cực, cần làm lắng dịu xuống, trở về chăm sóc, chữa lành khổ đau.


    Trong giờ thiền trà, quý Thầy, Sư cô tán dương tinh thần đoàn kết của cộng đồng Phật tử Giác Minh, sống thân thiện, gần gũi, đùm bọc nhau như gia đình.

     Phật tử Khánh Trung tâm sự, nhờ học Phật, biết thực tập chánh niệm nên cảm nhận được bình an trong từng bước chân. Tiếp theo là các Phật tử Khánh Định, Phạm Xô, Hoàng Anh, An Huệ, Đàm Hoa lần lượt chia sẻ, xen kẽ là những khúc thiền ca.

    Buổi thiền trà được đón hai vị khách “không mời”, đó là hai vợ chồng hàng xóm người Séc, biết đây là ngôi chùa người Việt nên tìm đến. Trong niềm xúc động, người phụ nữ chia sẻ họ mới về sinh sống ở Čerčany được một năm, ở bên kia sông, tìm trên mạng biết đây là chùa Giác Minh, một trung tâm tu học của người Việt nên sang: “Nơi đây, khung cảnh rất đẹp, tôi cảm nhận có sự tĩnh lặng lớn và rất hạnh phúc khi được có mặt trong giờ phút này”. 


     Thầy Pháp Cứ đáp lời, biết ơn đất nước Séc - quê hương thứ hai - đã cưu mang cho cộng đồng người Việt được sinh sống ở đây, có những người hàng xóm rất dễ thương và thân thiện muốn được mang những điều tốt đẹp đến với mọi người. Thầy cũng nói lên công hạnh của người tu là luôn sống trong thiện lành và mang năng lượng bình an đến với đời. Buổi thiền khép lại trong niềm vui của đại chúng. 

Kim Lee


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan