Thấy gì nơi hoa sen

6/03/2019 4:40
Nhắc đến Phật giáo, mọi người thường liên tưởng đến một loài hoa bình dị nhưng toát lên được vẻ thanh cao và thoát tục. Loài hoa ấy gắn với bùn lầy lạnh lẽo, hôi tanh nhưng không vì thế mà bị nhiễm ô. Nó luôn gần gũi với người Việt. Đó chính là hoa sen.

Cuộc sống của mỗi người trôi qua giống như một vườn hoa ngát hương. Mỗi đóa hoa, mỗi làn hương quyện trong gió đều mang một ý nghĩa riêng biệt, có khi mơ hồ, xa xăm, lại có lúc ta tưởng như rất gần. Đã có biết bao lần ta đắm mình trong sắc kiêu sa, lộng lẫy của hoa hồng hay trong sự mảnh mai của hoa bồ công anh trước gió. Và cũng đã có bao lần ta yêu cái chân chất, giản dị của những khóm hoa dại ven đường không rực rỡ, đậm hương nhưng vẫn làm đẹp cho đời. Thế đã bao giờ ta dành một khoảng lắng trong tim để nghĩ về hoa sen – đóa hoa thanh cao, vươn lên rạng ngời từ chốn bùn lầy?

Không biết tự bao giờ hoa sen lại đẹp đến vậy, làm người ta chỉ muốn thời gian trôi thật chậm để được tận hưởng những phút giây đam mê, để được ghi mãi dáng hình và sống đắm mình trong những khoảnh khắc của cái đẹp thanh khiết, trong trắng rất đỗi dịu dàng nhưng cũng đầy sức sống, đầy sức thu hút làm mê đắm lòng người của sen. Giữa miền đất mênh mông nước nổi, ngai ngái mùi bùn, ấy mà sen vẫn rạng ngời vươn cao xoè cánh đón nắng mai. “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” – ấn tượng hoa sen đọng lại trong lòng người là như thế. Bình dị mà thanh cao! Bất giác, ta nhớ đến những con người sống giữa những cơn lốc của cuộc đời, giữa cái nghèo đói vây quanh. Những tưởng họ sẽ buông tay, phó mặc cho định mệnh xoay vần. Nhưng không, họ vẫn là chính họ! Dẫu biết hoàn cảnh có thể thay đổi con người, bể khổ có thể làm trôi đi  sự chân chất, hiền hòa, họ vẫn giữ nguyên con tim hồng những niềm tin, những tia sáng vị tha, độ lượng. Và rồi, họ mơ một ngày mai tươi sáng, họ sẽ là đóa sen thơm tỏa ngát giữa cảnh đời chông gai. Phẩm chất thanh cao của loài sen đã khắc họa vào cả tim người…

 

132edsr5465ythghgg54534

khoanh24.com 5c7e88a657a4a

 

Có thể nói hoa sen là một đặc trưng mà phần lớn rải rác trong các kinh điển Phật giáo cả Nguyên Thủy và Phát Triển đều có đề cập đến. Trong đó, có một bộ Kinh Đại thừa trọng đại mà hầu hết Phật tử thuộc Phật giáo Bắc Tông ít nhiều đều có đọc tụng, nghiên cứu học hỏi, đó là bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Chính ngay từ tựa đề Kinh đã nói lên sự màu nhiệm, thanh khiết của hoa sen. Hoa sen có nhiều màu nhưng tại bộ Kinh này đã chọn màu trắng bởi hoa sen trắng là loài hoa thật dễ thương, biểu trưng cho sự thanh khiết và mang đầy giá trị minh triết Phật giáo đối với nhân sinh, thắm đượm triết lý trong nhân cách sống cao thượng của đạo làm người. Hoa sen, cả cuộc đời của nó từ khi ở trong bùn, sau đó nhú lên khỏi bùn trong nước, rồi nhú lên khỏi mặt nước nở hoa thơm ngát, từ khi là hạt giống đến lúc nở, hoa sen vẫn không tách rời khỏi bùn. Bùn tượng trưng cho thế gian đầy dục vọng và hoa sen trắng tượng trưng cho xuất thế gian, siêu thế gian. Hoa sen trắng và bùn được nối với nhau bằng cọng sen. Như vậy ý nói rằng đạo ở trong đời gắn bó với đời, Kinh Pháp Hoa dùng hình tượng hoa sen để hiểu ý nghĩa của pháp, để thấy rằng sự an lạc ở ngay trong cuộc đời khổ đau này chứ không phải là nơi nào khác. Ta thấy rằng hoa chính là nhân, hạt chính là quả những loại cây khác có hoa trước có quả sau nhưng hoa sen đặc biệt là hoa và hạt có cùng thời tức là nhân và quả đồng thời ngay tại đây. Điều này, nói lên một triết lý sống, nhân quả không bao giờ sai khác. Nhân quả như hình với bóng, hình thế nào, thì bóng như thế đó. Thế nên, muốn cho đời sống được an ổn tươi mát thơm tho như hoa sen, thì chúng ta nên nhớ đến lý nhân quả mà hành xử tu nhân tích đức, làm lợi ích cho mình và người, thì chắc chắn chúng ta sẽ có hạnh phúc an lạc ngay trong đời sống hiện thực, không cần phải tốn công hao sức tìm nơi đâu xa xôi. Niết bàn hay đau khổ, rốt lại ở nơi tâm chúng ta mà thôi.

Lệ Ánh 

Tin Tức Liên Quan