Nét mới trong khoá tu: mỹ thuật hội họa

23/07/2017 4:45
Mỹ thuật là một loại hình nghệ thuật tạo hình, là công cụ để con người hướng tới thể hiện cái đẹp và sự hoàn mỹ. Mỹ thuật gắn liền với sự phát triển của loài người, bắt nguồn từ cảm xúc trước vẻ đẹp của tạo hóa thông qua ngôn ngữ của đường nét, màu sắc... Mỹ thuật còn là phương thức tối ưu để truyền tải nét đẹp văn hóa, thông điệp cuộc sống của từng vùng miền.

Giáo dục mỹ thuật đem lại cho các em thiếu nhi những trải nghiệm, giúp các em mở rộng tầm mắt, giác quan, trí tò mò, trí nhớ, trí tưởng tượng, kích thích khả năng sáng tạo và biểu đạt. Thông qua hoạt động mỹ thuật các em tự mình làm giàu cách biểu đạt, phân tích, đánh giá, tự lựa chọn và nhận thức để hình thành và phát triển năng lực cá nhân. Đây cũng là cách để rèn luyện trí nhớ: những gì mà các em vẽ ra giấy chính là sự tái hiện lại trí nhớ của các em. Các em càng quan sát tốt và nhớ lâu thì khi vẽ, bức tranh sẽ càng giống với sự vật đó

Ngoài ra, việc giáo dục mỹ thuật còn góp phần bồi dưỡng năng lực cảm thụ thẩm mỹ, yêu cái đẹp, giúp các em luôn có niềm tin vào cuộc sống, vào những điều tốt đẹp, từ đó góp phần hình thành nhân cách cho các em.

Cũng chính vì những lý do đó mà sáng hôm nay ngày 22/7/2017, trong khóa tu “Hoa Phượng Đỏ” nhờ sự giúp sức, trợ duyên của Thạc sĩ – Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Thảo Phương hiện đang giảng dạy tại Khoa Kiến Trúc thuộc trường Đại học Văn Lang cùng 14 bạn tình nguyện viên – các bạn cũng là sinh viên Khoa Kiến Trúc do cô Thảo Phương giảng dạy, đã đến Tu viện hướng dẫn, giúp các em thực hành vẽ những bức tranh đơn giản.

DSC 7491

Trước khi đến Tu viện, cô và các bạn tình nguyện viên đã chuẩn bị sẵn bảng vẽ, màu, cọ cũng như các bức tranh mẫu để các em dễ dàng theo dõi sự hướng dẫn của cô. Theo như lời cô nói để vẽ được bức tranh đẹp thì các em cần phải có niềm đam mê, sự nhiệt huyết trong chính bản thân của các em. Nhờ sự động viên, khích lệ tinh thần và sự hướng dẫn tận tình của cô cùng các bạn tình nguyện viên mà các em đủ mọi độ tuổi bé nhất là em 5 tuổi đến các bạn thanh thiếu niên, thậm chí là các cô chú lớn tuổi cùng các quý thầy, quý sư cô đã bung tỏa hết năng lượng, tài năng của bản thân để cho ra những bức tranh vô cùng sinh động và dễ thương. Chỉ với một bức tranh mẫu ban đầu nhưng nhờ sự sáng tạo của mọi người mà Pháp đường Chánh Niệm vốn dĩ thanh bình, yên tĩnh và trang nghiêm như thế nhưng sáng hôm nay như khoác lên mình chiếc áo mới – chiếc áo của sự sáng tạo từ các bạn thanh thiếu niên, chiếc áo của sự ngây thơ từ các bé thiếu nhi và chiếc áo của sự tỉnh thức, của sự từng trải từ quý thầy, quý sư cô cũng như của các cô chú phụ huynh.

DSC 7493

DSC 7544

Qua gần 3 giờ “trổ tài” nghệ thuật, cuối cùng ai cũng có trong tay mình bức vẽ hoàn thiện. Các gia đình pháp đàm đã cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc kỉ niệm khi mỗi thành viên, cầm trên tay thành quả của mình và chụp những tấm hình vô cùng dễ thương và đáng yêu. Mỗi tấm hình của các gia đình là những màu sắc khác nhau, đó là thành quả của sự hướng dẫn tận tình từ cô Thảo Phương và các bạn tình nguyện viên và đó cũng là thành quả của sự đoàn kết của một nhóm nhỏ trong một gia đình lớn.

Trước khi khép lại giờ giáo dục mỹ thuật là thời điểm công bố kết quả từ cô Thảo Phương và ban tổ chức. Mười bức tranh xuất sắc nhất trong gần 150 bức tranh của quý thầy, quý sư cô cùng các em thiền sinh tham dự khóa tu đã được chọn để trao giải vào ngày tổng kết (23/7/2017). Do có khá đông thiền sinh tham dự nhưng chỉ có mười bức tranh được chọn nên có nhiều em cảm thấy tiếc nuối khi bức tranh của chính các em vẽ không được chọn trao giải, vì vậy ban tổ chức đã phá luật, "cứu" các em, cho các em thêm cơ hội để em nào cảm thấy tranh mình đẹp tự ứng cử để trao giải thì lúc ấy cả Pháp đường ai ai cũng tự ứng cử cho mình khiến cô và Ban tổ chức phải một lần nữa vất vả tìm ra mười bạn có bức tranh đẹp trong các bạn còn lại. Cuối cùng, lại mười bức tranh nữa được gọi tên khiến các em vô cùng vui mừng và phấn khởi. Vậy là từ mười giải ban đầu đã nhân đôi lên thành hai mươi giải và niềm vui, niềm hoan hỷ đã được chia đều cho mọi người.

DSC 7595

DSC 7729

Cuộc vui nào cũng có lúc phải dừng lại, khi vừa công bố kết quả xong cũng vừa lúc tiếng kẻng báo hiệu đến giờ dùng cơm trưa và thời khóa đã kết thúc. Sau thời khóa này, các em đã có những kỷ niệm vô cùng đẹp đẽ, những giờ phút giải lao vô cùng thoải mái cùng quý thầy, quý sư cô để từ đó tưới tẩm trong tâm hồn các em những hạt giống tốt, những hạt giống đẹp, những hạt giống tươi mới giúp các em tự tin vững bước trên mọi nẻo đường của cuộc sống.

Ngọc Ánh

 

Tin Tức Liên Quan