Thầy Trí Chơn giảng pháp tại trà thất Sương Mai

2/04/2024 7:42
Sáng ngày 31/3/2024 (nhằm 22/2 Giáp Thìn), thầy Trí Chơn đã có mặt tại trà thất Sương Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để giảng pháp cho hơn 20 nhân viên ở phòng trà với chủ đề “Ánh sáng từ trái tim”.

    Trong không gian ấm áp và thiền vị, trước khi vào bài giảng, thầy Trí Chơn đã hướng dẫn hội chúng thực tập thiền qua cách kiểm soát, điều phục hơi thở của mình. Sau đó, thầy có bài pháp thoại ngắn đến toàn thể nhân viên xung quanh câu chuyện về chén trà. Thầy nói, người biết thưởng thức trà là người phải ý thức rõ việc mình đang uống trà trong từng giây phút. Đó là sự có mặt đích thực của mình với từng hành động tạo ra một ly trà thơm ngon, với những người thương yêu của mình để qua đó cùng nhau chia sẻ những niềm vui và hạnh phúc cho nhau. Không những thế, người biết uống trà cần phải có cái nhìn thấu tỏ bên trong một chén trà để qua đó cảm niệm niềm biết ơn vô hạn với đất trời, với người tạo nên chén trà. Bởi nhờ có nguồn nước trong sạch từ đất trời, nhờ có người trồng – hái – xử lý trà để có lá trà ngon, nhờ có người chế tạo nên những bình trà, tống trà, nhờ có người pha trà…. Tất cả nhờ vào những mối lương duyên hợp nhất đó thì mới có nên một chén trà đậm đà, thơm ngon để dâng tặng cho chúng ta trong một buổi thưởng trà thật ngon ngay bây giờ và ở đây.


    Đồng thời, trong thời giảng, thầy cũng chia sẻ đến đại chúng về cách giữ tâm bình thản, yên vui giữa cuộc sống đầy hối hả và biến động. Thầy nhắn gửi mỗi người hãy nương vào lời dạy của đức Phật để lấy đó làm tư lương cho mình trong việc xử lý mọi khổ đau trên đời. Phải biết chấp nhận mọi hiện tượng đến đi trong cuộc đời mình với con mắt dung thông, đừng bị chấp chặt, dính mắt hay phân biệt vào một việc nào đó mà hãy để cho tâm hồn mình được thoải mái, cởi mở mà không bị ràng buộc bởi một đối tượng nào, bởi bản chất của thân tâm ta vốn là tự tại, thong dong. Qua đó, thầy khuyên đại chúng mỗi ngày phải biết ngồi yên để nhìn nhận lại chính mình trong mọi khoảnh khắc để sửa đổi, hoàn thiện bản thân mỗi ngày tốt hơn. Đó chính là cách ứng dụng lời dạy đức Phật đi vào cuộc đời của chính mình.


    Gần 2 tiếng đồng hồ trôi qua, buổi pháp thoại kết thúc trong niềm hoan hỷ của toàn thể hội chúng tham dự.

Trung Khởi

Tin Tức Liên Quan